วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปลายหน้าฝนต้นหน้าหนาวที่โขงเจียม

... เมื่อปลายปีที่แล้วนับเป็นโอกาสดีที่ได้ไปทำงานที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี แม้จะเคยไปอุบลฯ มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน  แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ไปอุบลฯในช่วงหน้าหนาว ก้อตามประสาคนอยู่กรุงเทพฯ ที่ไม่ค่อยไปเจออากาศหนาว พอรู้ว่าต้องไปต่างจังหวัดในช่วงหน้าหนาวก็เกิดอาการตื่นเต้นจนออกนอกหน้าเตรียมเสื้อกันหนาวหนาๆ ไปซะสองตัว แต่เมื่อไปถึงกลับปรากฏว่าอากาศแค่เย็นๆ เท่านั้น .. เฮ้อ! แม้จะผิดหวังกับอากาศที่ไม่หนาวได้ดั่งใจ แต่เรื่องอื่นๆ นั้นไม่ผิดหวังเลย ...
    หลังจากได้พักผ่อนจากการเดินทางกว่าสิบชั่วโมงจากกรุงเทพฯ ไปอำเภอโขงเจียม คืนแรกเราพักกันที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอโขงเจียม  จากนั่งตอนเช้าหลังทานอาหารเช้าเสร็จ เราก็รีบเดินทางไปที่จุดนัดหมายคือที่อุทยานแห่งชาติผาแ้ต้ม ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว ๑๐ กิโลเมตร แต่เมื่อเราไปถึงนั้นยังไม่มีใครมาเลย แต่พวกเราก็ไม่รอช้า รีบทำการบันทึกภาพโทรทัศน์ น้ำตกสร้อยสวรรค์ัทันที  แม้จะเพิ่งจะหมดหน้าฝนไปไม่กี่วัน น้ำที่น้ำตกสร้อยสวรรค์ก็ไม่มากเท่าที่ควร แต่ก็สวยพอดู ..เมื่อถ่ายภาพน้ำตกสร้อยสวรรค์เสร็จเรียบร้อย เราก็เดินออกไปบริเวณทุ่งดอกไม้ป่าที่กำลังบานสะพรั่งเต็มลานกว้าง  เป็นครั้งแรกชีวิตที่ได้สัมผัสทุ่งดอกดุสิตาจริงๆ  เหมือนสรวงสวรรค์บนดินเลยทีเดียว ปีนี้หากใครมีโอกาสลองแวะไปนะค่ะ ที่อุทยานแห่งชาติโขงเจียม สามารถเดินเข้าไปอย่างสบายๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ค้นพบก็คือดอกดุสิตานั้นมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เหมือนกลิ่นดอกกุหลาบเลยค่ะ เรียกว่า "สวยทั้งรูปจูบก็หอม" ทำเอาเราเพลิดเพลินจนใช้เวลาหลายชั่วโมงในการบันทึกภาพ
.......แต่หนึ่งวันที่ยาวนานยังไม่จบลงง่ายๆ หลังจากไปพบกับเจ้าหน้าที่และคนอื่นๆ อีกมากมายของทริปนี้ ฉันก็เพิ่งรู้ว่า "เราต้องเดินป่าศึกษาธรรมชาติของป่าดงนาทาม" ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน  ตอนแรกไม่คิดว่าตัวเองจะเดินไหว แต่เมื่อมองไปรอบๆ เห็นคนที่มีอายุมากกว่าตัวเองก็เลยต้องจำใจต้องเดิน บอกกับตัวเองว่าเป็นยังไงเป็นกัน ซึ่งตัวเองไม่ค่อยได้ศึกษาธรรมชาติเท่าไหร่ เน้นประคองตัวให้เดินได้ตลอดรอดฝั่งมากกว่า ...เป็นครั้งแรกในชีวิตที่้ต้องเดินไกลขนาดนี้ หลังจากขึ้นเขาลงห้วยเกือบสามชั่วโมง เราก็มาถึงบริเวณเสาเฉลียงคู่เสาดินรูปร่างๆ แปลกๆ ที่เกิดจากการกัดกร่อนของลมและน้ำ พอเวลาผ่านไปนานเป็นพันๆ ปี ก็เลยมีรูปร่างเหมือนอย่างที่เห็น ...ทุกคนที่ร่วมเดินทางมาได้มานั่งพักเหนื่อยชมพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ บอกได้คำเดียวว่าแม้จะเหนื่อยแต่ก็คุ้มค่ากับการเดินทาง
"คนเรานี่สามารถเดินป่าได้หากไ่ม่รู้ตัวล่วงหน้า แต่หากรู้ตัวล่วงหน้าว่าต้องมาเดินป่านานสามชั่วโมงเราคงไม่มา"
    เมื่อนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินจนหายเหนื่อย ก็ถึงเวลาออกเดินทางต่อ เราทุกคนเดินออกไปอีกนิดก็มีขบวนรถนับสิบคันมารอรับ ฉันและทีมงานได้นั่งรถคันสุดท้าย จากนั้นการเดินทางจากเสาเฉลียงคู่สู่ผาชะนะไดก็เิริ่มต้นขึ้น ขอบอกว่า "เส้นทางนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ" เลย แต่เป็นเส้นทางในป่าที่เต็มไปด้วยโขดหิน เราต้องนั่งหัวสั่นหัวคลอนอีกนับชั่วโมงเล่นเอาไส้แทบหลุด สงสัยถ้ามีใครท้องอ่อนๆ เดินทางมาด้วยลูกต้องไหลออกมาแน่ๆ ..แต่ในที่สุดเกือบสองทุ่มของวันนั้นพวกเราก็เดินทางมาถึงบริเวณผาชะนะได ซึ่งมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รอต้อนรับอยู่แล้ว ฉันรีบอาบน้ำอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนเสื้อผ้าที่หมักหมมมาทั้งวัน แล้วก็รีบไปทานข้าวที่เขาเตรียมไว้ต้อนรับ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านจริงๆ ฉันเลยทานได้แต่ปลาปิ้งกับข้าวเหนียวเท่านั้น..คืนนั้นพวกเรานอนกันในเต็นท์ในบริเวณที่เขาจัดเตรียมไว้ให้ เที่ยงคืนแล้วยังไม่หลับเลยเพราะบางคนยังเม้าท์เสียงดังอยู่บนหัว เลยต้องออกมาลากเต็นท์ออกไปให้ห่างจากกลุ่มขี้เมา แล้วนอนหลับๆ ตื่นๆ ท่ามกลางลมดึกที่พัดแรง จนกระทั่งตี ๕ จึงลุกขึ้นเตรียมตัวไปดูอาทิตย์ขึ้นที่ผาชะนะได ..ซึ่งจะโรแมนติกขนาดไหนติดตามตอนต่อไป...